วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

จังหวะในดนตรีไทย



            จังหวะในดนตรีไทย
จังหวะ”  มีความหมายถึงมาตราส่วนของระบบดนตรีที่ดำเนินไปในช่วงของการบรรเลงเพลงอย่างสม่ำเสมอ     เป็นตัวกำหนดให้ผู้บรรเลงจะต้องใช้เป็นหลักในการบรรเลงเพลง จังหวะของดนตรีไทยจำแนกได้     3 ประเภท คือ
                 1. จังหวะสามัญ หมายถึงจังหวะทั่วไปที่นักดนตรียึดเป็นหลักสำคัญในการบรรเลงและขับร้องโดยปกติจังหวะสามัญที่ใช้กัน
ในวงดนตรีจะมี  3 ระดับ คือ
         จังหวะช้า                 ใช้กับเพลงที่มีอัตราจังหวะ   สามชั้น
         จังหวะปานกลาง          ใช้กับเพลงที่มีอัตราจังหวะ   สองชั้น
         จังหวะเร็ว                 ใช้กับเพลงที่มีอัตราจังหวะ   ชั้นเดียว

               2. จังหวะฉิ่ง หมายถึง  จังหวะที่ใช้ ฉิ่ง เป็นหลักในการตี โดยปกติจังหวะฉิ่งจะตี ฉิ่งฉับสลับกันไป ตลอดทั้งเพลง แต่จะมีเพลงบางประเภทตีเฉพาะ ฉิ่งตลอดเพลง บางเพลงตี ฉิ่ง  ฉิ่ง  ฉับตลอดทั้งเพลง หรืออาจจะตีแบบอื่นๆ ก็ได้ จังหวะฉิ่งนี้นักฟังเพลงจะใช้เป็นแนวในการพิจารณาว่าช่วงใดเป็นอัตราจังหวะ สามชั้น  สองชั้น หรือ ชั้นเดียวก็ได้ เพราะฉิ่งจะตีเพลงสามชั้นให้มีช่วงห่างตามอัตราจังหวะของเพลง  หรือ ตีเร็วกระชั้นจังหวะ ในเพลงชั้นเดียว





การตีฉิ่งแบบธรรมดา

อัตราจังหวะ 3 ชั้น
-  -  -  -
-  -  - ฉิ่ง
-  -  -  -
-  -  - ฉับ
-  -  -  -
-  -  - ฉิ่ง
-  -  -  -
-  -  - ฉับ
อัตราจังหวะ 2 ชั้น          
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
อัตราจังหวะชั้นเดียว
-  ฉิ่ง - ฉับ
ฉิ่ง - ฉับ
ฉิ่ง - ฉับ
-  ฉิ่ง - ฉับ
ฉิ่ง - ฉับ
-  ฉิ่ง - ฉับ
-  ฉิ่ง - ฉับ
-ฉิ่ง - ฉับ




การตีฉิ่งแบบพิเศษ
การตีฉิ่งแบบฉิ่งตัด เช่น ในเพลงชมตลาด
-  -  -  -
-  -  - ฉิ่ง
-  -  -  -
-  -  - ฉับ
-  -  -  -
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
การตีฉิ่งในเพลงสำเนียงจีน
-  -  -  -
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
-  -  -  -
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉับ
การตีฉิ่งแบบ “ฉิ่ง” อย่างเดียว เช่น เพลงสาธุการ เพลงเชิด เพลงกราวใน เป็นต้น
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
-  -  - ฉิ่ง
การตีฉิ่งแบบ “ฉับ” อย่างเดียว เช่น เพลงเชิดจีน เป็นต้น
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ
-  -  - ฉับ

3. จังหวะหน้าทับ หมายถึงเกณฑ์การนับจังหวะที่ใช้เครื่องดนตรี ประเภทเครื่องตีประเภทหนังซึ่งเลียนเสียงการตีมาจากทับ”  เป็นเครื่องกำหนดจังหวะ เครื่องดนตรีเหล่านี้ ได้แก่ ตะโพน กลองแขก สองหน้า โทน - รำมะนา หน้าทับ
หน้าทับปรบไก่
ชั้น
-  - ทั่ง ติง
ทั่งติงโจ๊ะจ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  -  -  -
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  ติง - ติง
-  ทั่งติงทั่ง
ติงทั่ง - ติง
-  โจ๊ะ  - จ๊ะ
-  ติง - ทั่ง
ติง  - ติง
ทั่ง - ติง
-  ติง - ทั่ง
          
ชั้น
-  - ทั่ง ติง
ทั่งติงโจ๊ะจ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  ติง - ทั่ง
ติง  - ติง
ทั่ง - ติง
-  ติง - ทั่ง
       
ชั้นเดียว
-  - ติง ทั่ง
-  ติง  -   -
ติง ทั่ง  - ติง
-  ทั่ง ติง ทั่ง
  
หน้าทับสองไม้

ชั้น
-  - ทั่ง ติง
ทั่งติงโจ๊ะจ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  ติง – ติง
ทั่ง ติง ทั่ง
-  ติง – ติง
ทั่ง ติง ทั่ง

ชั้น
 
(ติ้ง)- -โจ๊ะจ๊ะ
ติงติง-ติง
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
ติงติง-ทั่ง

ชั้นเดียว 
(ติ้ง)- -โจ๊ะจ๊ะ
ติงติง-ทั่ง

หน้าทับเขมร
ชั้น
-   -   -   -
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
โจ๊ะ -  จ๊ะ
-   -   -   -
โจ๊ะ -  จ๊ะ
โจ๊ะ -  จ๊ะ
ติง - ทั่ง
-   -   -   -
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
ติง - ทั่ง
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
ติง - ทั่ง
ติง - ทั่ง
โจ๊ะ -  จ๊ะ
  
ชั้น
-   -   -   -
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
ติง - ทั่ง
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
ติง - ทั่ง
ติง - ทั่ง
โจ๊ะ -  จ๊ะ
  
ชั้นเดียว
-  โจ๊ะ -  จ๊ะ
ติง - ทั่ง
ติง - ทั่ง
โจ๊ะ -  จ๊ะ

 หน้าทับแขก  
ชั้น
-  - ทั่ง ติง
ทั่งติงโจ๊ะจ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  -  -  -
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  - โจ๊ะ จ๊ะ
-  -  ติง  ติง
-  -  ทั่ง ทั่ง
-  -  ทั่ง ทั่ง
-  -  ติง  ติง
-  -  ติง ติง
-  ติง  - ทั่ง
ติง  - ทั่ง
 ติง ทั่ง - ติง

ชั้น
-  -  ทั่ง  ติง
ทั่งติงโจ๊ะจ๊ะ
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  ติง  - ทั่ง
 ติง ทั่ง - ติง
ติง  - ทั่ง
 ติง ทั่ง - ติง

ชั้นเดียว 
-  -  โจ๊ะ  จ๊ะ
-  โจ๊ะ  -  จ๊ะ
ติง  - ทั่ง
 ติง ทั่ง - ติง

หน้าทับลาว  (2 ชั้น)
ติง  - โจ๊ะ 
-  ติง  -  ติง
-  -  ติง ทั่ง
-  ติง  -  ทั่ง
  
หน้าทับมอญ (2 ชั้น) 
-   -   -   -
-  โจ๊ะ  -  จ๊ะ
-  -  ทั่ง  ติง
-  -  ทั่ง  ติง
   
หน้าทับญวน  (2 ชั้น) 
-   -   -   -
-  ติง  -  ทั่ง
-  ติง  -  ทั่ง
-  ติง -  ติง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น